Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Cột sống hình ống tre căn bệnh lạ hiếm gặp

Cột sống hình ống tre căn bệnh lạ hiếm gặp đến mang chàng trai Huế đáng thương. Nhưng năm đầu, anh vẫn bình thường, ăn uống như bao người khác và anh vẫn tập thể hình cường tráng. Nhìn thấy vòi nước đang chảy tràn bí quyết đấy 2 m nhưng Thái không thể nhấc chân đứng dậy tắt được và khóc lúc với người mắng là "thằng què vô dụng".

chang-trai-9x-vuot-mat-tuoi-xuan-vi-can-benh-cot-song

Trần Vĩnh Thái khi còn khỏe mạnh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trần Vĩnh Thái sinh năm 1993, quê Huế, vào Sài Gòn sinh sống và khiến việc khoảng chục năm nay. Chàng trai cho biết từ thuở niên thiếu đã cần đi khiến cho thuê cật lực đủ tất cả nghề, sau đó trở nên chủ 1 tiệm hớt tóc nhỏ. cách đây 8 năm Thái bắt đầu nhận thấy những triệu chứng của căn bệnh "đau ko rõ nguyên nhân" xuất hiện ngày càng dày đặc. "Cơn đau bắt đầu ở hông bên nên rồi chuyển sang dần trái. Bình thường chỉ nhức mỏi chút xíu, nhưng mỗi lúc trời trở lạnh lại vô cùng đau", Thái nhớ lại.

các cơn đau liên tục hành hạ làm chàng trai xứ Huế nhiều đêm ko ngủ được. Anh vẫn cố gắng duy trì công việc hàng ngày và vui vẻ phục vụ khách. Bệnh tình trở thành nghiêm trọng chỉ sau 1 năm khi cơn đau chuyển dần từ vùng hông lên lưng dưới, Thái mới đi khám mong sắm ra nguyên nhân và điều trị bệnh tình.

Lần khám trước tiên, anh được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm, thầy thuốc khuyên bắt buộc uống thảo dược. sử dụng hết thuốc, triệu chứng vẫn không thuyên giảm, cơn đau còn dữ dội hơn trước làm anh không điều khiển được cơ thể theo ý mình. Thái tâm sự: "Có lần nhìn thấy vòi nước đang chảy tràn xô chỉ bí quyết 2 m, tôi ko thể nhấc chân đứng dậy tắt được. Nước chảy lênh láng khắp nơi. tất cả người thấy thế gọi tôi là thằng què vô dụng. khi đó tôi tức tưởi phát khóc", chàng trai đề cập tiếp.

tất cả người không khỏi xúc động lúc xem những bức ảnh Thái chụp thuở trước. Thời mới bắt đầu bệnh, anh sắm tới môn thể hình và xem đây là một trong những phương thuốc giúp nâng cao cường chuyển động nâng cao thể lực cho mình. Nhìn bức hình chàng trai khỏe mạnh, cơ bắp cuồn cuộn, không ai ngờ rằng chỉ 1 thời gian ngắn sau, tình trạng sức khỏe anh tuột dốc ko phanh. những cơn đau buốt đến tận xương tủy làm cho anh không thể trở lại nhịp sinh hoạt như người bình thường, ko thể mang tay lấy đồ, cúi lưng hay ngửa về phía sau, thậm chí, chỉ việc nằm cũng là 1 thử thách.

"Khi nằm, tôi không thể quay người sang trái hay sang buộc phải như trước được mà từng cử động nên mất cả 15 phút. Mỗi lần xoay trở, cảm giác đau đến lặng cả người. Rồi thì đành chịu nằm ngửa bất động cả buổi vậy". Việc quan trọng nhất đối sở hữu Thái là cầm kéo cắt tóc và chuyên dụng cho khách. đấy là mẫu nghề anh ham mê và cũng là kế sinh nhai duy nhất ở Sài thành này. Song đến nay nhiều đều vươn lên là cạnh tranh.

Căn bệnh của Thái ko gây teo cơ buộc phải đến nay anh vẫn cao to lực lưỡng như 1 chàng trai khỏe mạnh. Tuy nhiên, chứng kiến các khi chàng trai bị cứng đơ lưng hoặc khòm như một ông già phấn đấu thực hiện các cử động đơn giản như ngồi xuống ghế, cúi hay ngửa người mới cảm nhận các khó khăn anh đang trải qua. Đau đớn là thế nhưng những khi tiệm cắt tóc đông khách, chủ tiệm cũng nên vào phụ nhân viên.

chang-trai-9x-suyt-vuot-mat-tuoi-xuan-vi-can-benh-quai-ac-1

Bác sĩ đang nắn chỉnh cột sống cho Thái. Ảnh: Trần Ngoan.

Thái đã bao lần ngược xuôi chọn nơi điều trị, từ Đông tới Tây y, từ châm cứu, giác lể, hễ nghe ai mách bí quyết nào là đều thử. Mỗi nơi, thầy thuốc lại đưa ra chẩn đoán 1 loại bệnh khác nhau, từ thoát vị cột sống tới vôi cột sống. Việc chạy chữa gần như vô vọng vì nguyên nhân bệnh không thể mua ra.

Uống thuốc chỉ giúp giảm đau tức thì nhưng cơn đau thường quay trở lại ngay sau đấy và tồi tệ hơn. Tình cờ biết tới bí quyết trị liệu thần kinh cột sống không tiêu dùng thuốc, anh đến khám để chọn ra nguyên nhân chứ không hy vọng với thể chữa khỏi bệnh. siêu may sau lần khám và điều trị đầu tiên bằng cách mới, Thái thấy cơ thể có biến chuyển. cách không sử dụng thuốc này ko thể làm cho chàng trai hết đau đớn ngay lập tức nhưng cảm thấy tha hồ và dễ chịu hơn nhiều dù hôm sau cơn đau vẫn trở lại. Niềm vui to nhất của Thái khi này là chẩn đoán từ bác sĩ Paul D'Alfonso, 1 chuyên gia thần kinh cột sống với hơn 10 năm kinh nghiệm chữa trị bệnh này ở Mỹ, hiện công tác tại Trung tâm bảo vệ sức khỏe thần kinh cột sống Maple Healthcare.

Bác sĩ cho biết đây là 1 ca bệnh cực kỳ hiếm gặp ở các chàng trai trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 35. khi mắc bệnh này, khoảng bí quyết giữa các đốt sống lưng co hẹp lại, gây cản trở chuyển động của lưng. Quan sát qua phim MRI, các đốt sống lưng của Thái đã hình thành các cái gai như các móc câu dính vào nhau khiến các đốt sống không thể vận động bình thường được. Lưng bệnh nhân hầu hết bị đông cứng và đau đớn đa số. Bác sĩ Paul gọi đây là hiện tượng cột sống hình cây tre (Bamboo spine).

Minh họa cột sống hình cây tre

Ảnh chụp cột sống hình cây tre. Ảnh: MapleHealthcare.

Theo bác sĩ Paul, đối tượng này bị cột sống hình cây tre trong thời gian 7 đến 8 năm nay cần rất khó trị khỏi hẳn mà với thể cải thiện triệu chứng để "sống chung mang bệnh". đến nay, Thái đã trải qua liệu trình nắn chỉnh thần kinh cột sống 8 lần. Anh cho biết những triệu chứng đã giảm rõ rệt, song bác sĩ khuyên buộc phải bắt buộc theo dõi và điều trị lâu dài.

Bác sĩ Paul giải thích bí quyết nắn chỉnh thần kinh cột sống giúp bệnh nhân giảm đau và nâng cao cường khả năng chuyển động của lưng bằng việc tác động lực trực tiếp giúp nới lỏng các áp lực trên những mô cơ, từ từ đưa cột sống trở về trạng thái cân bằng. "Thái còn trẻ và sống lạc quan, đầy nghị lực nên chúng tôi mong anh ấy sẽ bình phục nhanh hơn", bác sĩ Paul chia sẻ.