Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Sỏi bàng quang 1 kg 5 và phương pháp điều trị sỏi bàng quang hiệu quả

Sỏi bàng quang một kg 5 và bí quyết điều trị sỏi bàng quang hiệu quả. Ngày 26-5, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phước Lộc - phó khoa ngoại niệu Bệnh viện Đa khoa trung ương cần Thơ - cho biết vừa phẫu thuật lấy viên sỏi bàng quang "khổng lồ" cho một bệnh nhân bị sỏi bàng quang phương pháp đây hơn 10 năm. Vậy sỏi bàng quang là gì, điều trị sỏi bàng quang ra sao ? chăm sóc bệnh nhân sỏi bàng quang như thế nào ? tầm giá điều trị sỏi bàng quang giá bao nhiêu ?

Mổ lấy sỏi bàng quang nặng 1,5kg
Viên sỏi bàng quang lúc được lấy ra - Ảnh: Bệnh viện sản xuất

Ông N.V.B. (51 tuổi, ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, bắt buộc Thơ) bị tiểu gắt hơn 10 năm nay nhưng ko đi khám.

mới đây ông đau tức vùng hạ vị, tiểu khó càng tăng cần đi khám, những bác sĩ đề nghị ông nhập viện mổ cấp cứu vì sỏi quá lớn sở hữu thể gây biến chứng.

những bác sĩ chẩn đoán sỏi bàng quang lớn cần buộc phải mổ hở mới lấy được sỏi. Êkip mổ đã lấy ra một viên sỏi kích thước 6x15cm, nặng một,5kg từ bàng quang của ông B..

Sau mổ ông B. đã tỉnh táo và được tiếp tục bảo vệ tại khoa ngoại niệu.

Theo bác sĩ Lộc, đây là nếu sỏi bàng quang lớn, hơi hiếm gặp do không được phát hiện sớm.

Sỏi bàng quang là gì ?

Sỏi bàng quang là các khoáng chất hình thành những khối đá nhỏ trong bàng quang. Sỏi bàng quang lớn mạnh khi nước tiểu trong bàng quang trở thành tập trung, gây ra kết tinh khoáng chất trong nước tiểu. Tập trung, tù đọng nước tiểu thường là kết quả của phì đại tuyến tiền liệt, thiệt hại dây thần kinh hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu tái diễn.

Sỏi bàng quang không luôn luôn gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và đôi khi được phát hiện trong những kiểm tra cho các vấn đề khác. khi triệu chứng xảy ra, sở hữu thể từ đau bụng tới máu trong nước tiểu.

Sỏi bàng quang nhỏ đôi lúc tự vượt ra ko kể, nhưng với thể nên phải dòng bỏ bởi bác sĩ. Còn lại không được điều trị, sỏi bàng quang mang thể gây ra nhiễm trùng và biến chứng khác.

những triệu chứng

1 số người bị sỏi bàng quang không với vấn đề, ngay cả khi sỏi to. Nhưng ví như sỏi kích thích bàng quang hoặc chèn mẫu chảy của nước tiểu, dấu hiệu và triệu chứng với thể phát triển. Chúng bao gồm:

Đau bụng dưới.

Ở nam giới, đau hoặc khó chịu trong dương vật.

Đi tiểu đau.

Thường xuyên đi tiểu, đặc thù là vào ban đêm.

Tiểu khó hoặc bị gián đoạn cái chảy của nước tiểu.

Tiểu tiện bất thường.

Máu trong nước tiểu.

Màu nước tiểu tối.

Đặc điểm sỏi bàng quang

Chúng sở hữu thể nhỏ hoặc lớn, đủ để lấp đầy đầy đủ bàng quang.

Chúng sở hữu thể mềm hoặc cứng.

Chúng sở hữu thể mịn, hoặc lởm chởm và nhọn.

với thể có một sỏi bàng quang hoặc tất cả.

Nguyên nhân

Thận lọc máu, hấp thụ các chất nhu cầu cơ thể phải và chiếc bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải, ấy là bài tiết nước tiểu. Nước tiểu thông qua hai ống niệu quản và đi vào bàng quang, nơi nó được lưu trữ cho tới lúc ra khỏi cơ thể.

trường hợp bàng quang không trống rỗng hoàn toàn, nước tiểu giữ lại có thể bắt đầu hình thành các tinh thể mà cuối cộng vươn lên là sỏi bàng quang. Trong đầy đủ giả dụ, một vấn đề tiềm ẩn sở hữu khả năng ảnh hưởng tới bàng quang không trống hoàn toàn. nhiều nhất của các vấn đề này bao gồm:

Phì đại u xơ tiền liệt tuyến. Tuyến tiền liệt phì đại lành tính hoặc tăng sản, là 1 trong những nguyên nhân nhiều nhất của sỏi bàng quang ở nam giới. lúc tuyến tiền liệt to, nó với thể chèn ép niệu đạo và gây cản trở dòng nước tiểu, làm cho nước tiểu trong bàng quang vẫn còn.

Thần kinh bàng quang. Thông thường, những dây thần kinh có thông điệp từ não đến cơ bàng quang, chỉ đạo cơ bàng quang thắt chặt hoặc mở. giả dụ các dây thần kinh bị hư hỏng - từ một cơn đột quỵ, chấn thương tủy sống hay vấn đề sức khỏe khác, bàng quang mang thể ko hoàn toàn trống rỗng.

Túi thừa bàng quang. Đây là các khu vực yếu trong thành bàng quang lồi ra bên cạnh. Túi thừa bàng quang với thể với mặt khi sinh hoặc lớn mạnh sau này là kết quả của tuyến tiền liệt tăng sản lành tính hoặc những điều kiện khác gây túi thừa bàng quang.

các điều kiện khác sở hữu thể gây ra sỏi bàng quang bao gồm:

Viêm. Sỏi bàng quang với thể phát triển trường hợp bị viêm bàng quang. Nhiễm trùng đường tiểu và liệu pháp bức xạ khu vực xương chậu, sở hữu thể cả hai gây viêm bàng quang.

thứ y tế. Thỉnh thoảng ống thông - ống đưa qua niệu đạo để giúp thoát nước tiểu từ bàng quang sở hữu thể gây sỏi bàng quang. Cũng với thể những bệnh nhân được chỉ định vô tình vận động tới bàng quang, chẳng hạn như thiết bị giảm thiểu thai hoặc stent. các tinh thể khoáng sau này vươn lên là sỏi, sở hữu xu thế phủ trên bề mặt của những vật dụng này.

Sỏi thận. Sỏi đã hình thành trong thận không giống như sỏi bàng quang, nó lớn mạnh theo các cách khác nhau và thường xuyên vì những lý do khác nhau. Nhưng sỏi thận nhỏ đôi khi đi xuống niệu quản vào bàng quang và giả dụ ko bị trục xuất, có thể trở nên sỏi bàng quang.

chi tiết nguy cơ

các nước đang tăng trưởng, sỏi bàng quang nhiều ở trẻ em, thường do mất nước và chế độ ăn uống protein phải chăng, nhưng trong những phần khác của thế giới, sỏi bàng quang xảy ra chủ yếu ở nam giới to tuổi. trường hợp sống ở 1 nước công nghiệp, những chi tiết này khiến cho nâng cao nguy cơ:

Giới tính. Sỏi bàng quang xảy ra chủ yếu ở nam giới.

Tuổi. Ở những nước giàu có, sỏi bàng quang có xu thế xảy ra ở những người 50 tuổi trở lên, mặc dù những người nam trẻ hơn mang bí tiểu cũng với thể lớn mạnh sỏi.

Bàng quang bị cản trở lối thoát. Nguyên nhân rộng rãi nhất của sỏi bàng quang ở nam giới, cản trở lối thoát bàng quang sử dụng để chỉ tình trạng dòng chảy của nước tiểu từ bàng quang tới niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể bị chặn. Bàng quang bị cản trở lối thoát có nhiều nguyên nhân, nhưng rộng rãi nhất là một phì đại u xơ tuyến tiền liệt. các nguyên nhân khác mang thể bao gồm 10 bệnh ung thư nguy hiểm nhất, thu hẹp niệu đạo do nhiễm trùng hay phẫu thuật, thậm chí 1 số thuốc.

Thần kinh bàng quang. Đột quỵ, tổn thương tủy sống, bệnh Parkinson, tiểu đường, thoạt vị đĩa đệm và một số vấn đề khác sở hữu thể làm cho hỏng các dây thần kinh kiểm soát chức năng bàng quang. một số người bị thần kinh bàng quang cũng sở hữu thể mang phì đại tuyến tiền liệt hoặc chiếc khác cản trở lối thoát của bàng quang, làm nâng cao nguy cơ sỏi thận.

Thường xuyên bị nhiễm trùng bàng quang. Viêm bàng quang mãn tính có thể dẫn đến hình thành sỏi bàng quang.

các biến chứng

Ngay cả những người ko sở hữu triệu chứng có thể dẫn tới biến chứng, như:

Rối loạn chức năng bàng quang mạn tính. ko được điều trị, sỏi bàng quang sở hữu thể gây ra những vấn đề tiết niệu dài hạn, chẳng hạn như đau hay đi tiểu thường xuyên. Sỏi bàng quang cũng có thể cản trở thoát nước tiểu vào niệu đạo, và chặn việc thải nước tiểu khỏi cơ thể.

Nhiễm trùng đường tiểu. Định kỳ nhiễm vi khuẩn ở đường tiết niệu có thể được gây ra bởi sỏi bàng quang.

ung thư am dao. Hóa chất hoặc những bệnh nhân được chỉ định gây ra kích thích kinh niên thành bàng quang, bao gồm sỏi bàng quang, khiến tăng nguy cơ tiem phong ung g thư cổ tử cung.

Kiểm tra và chẩn đoán

Thực hiện chẩn đoán sỏi bàng quang bắt đầu mang khám lâm sàng. Bác sĩ sở hữu thể sẽ kiểm tra bụng dưới để xem cầu bàng quang và trong 1 số trường hợp, thực hiện kiểm tra trực tràng để xác định xem tuyến tiền liệt sở hữu phì đại. Cũng với thể thảo luận bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng tiết niệu đã với.

những xét nghiệm khác được sử dụng để thực hiện chẩn đoán sỏi bàng quang mang thể bao gồm:

Phân tích nước tiểu. dòng nước tiểu có thể được thu thập và kiểm tra có máu, vi khuẩn và các khoáng chất kết tinh. Phân tích nước tiểu cũng với ích để xác định liệu nhiễm trùng đường tiết niệu sở hữu thể gây sỏi bàng quang.

Soi bàng quang. Trong soi bàng quang, bác sĩ chèn ống mang một máy ảnh nhỏ ở cuối thông qua niệu đạo vào bàng quang. Sau lúc ống soi đã được đặt, bác sĩ đưa nước vào bàng quang. khi bàng quang đầy dịch, thành bàng quang căng ra, cho phép bác sĩ xem hầu hết bàng quang. Soi bàng quang là thử nghiệm nhạy cảm nhất để chẩn đoán sỏi bàng quang vì nó giúp bác sĩ xem số lượng, kích thước và vị trí của sỏi trong bàng quang.

Chụp cắt lớp vi tính xoắn ốc (CT scan). CT scan thông thường kết hợp X quang sở hữu công nghệ máy tính để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang của cơ thể hơn là các hình ảnh chồng chéo chế tạo bởi X quang. CT xoắn ốc nâng cao tốc quá trình này, quét cấu trúc nội bộ nhanh hơn và to hơni. CT xoắn ốc sở hữu thể phát hiện sỏi thậm chí rất nhỏ và được coi là một trong các thử nghiệm nhạy cảm nhất để xác định sỏi bàng quang.

vô cùng âm. siêu âm có thể giúp bác sĩ mường tượng sỏi bàng quang.

X quang. X quang thận, niệu quản và bàng quang sẽ giúp bác sĩ xác định xem liệu sỏi có mặt trong hệ thống tiết niệu. Đây là một thủ thuật thấp tiền và dễ dàng, nhưng một số cái sỏi không nhìn thấy trên X quang thông thường.

Chụp qua tĩnh mạch. Là một thử nghiệm dùng vật liệu tương phản để hình dung các cơ quan trong đường tiết niệu. Vật liệu được tiêm vào mạch máu trên cánh tay và vào thận, niệu quản và bàng quang. Hình ảnh được lấy tại những điểm thời gian cụ thể để kiểm tra sỏi. Trong tất cả ví như, chụp cắt lớp CT xoắn ốc đã thay thế kiểm tra này.

cách điều trị và thuốc

Sỏi bàng quang nên được loại bỏ. trường hợp sỏi nhỏ, bác sĩ sở hữu thể khuyên bắt buộc uống 1 lượng nước tăng lên mỗi ngày để giúp mẫu bỏ. nếu sỏi quá lớn hoặc không tự mẫu bỏ, bác sĩ mang thể bắt buộc phải cái bỏ.

Sỏi bàng quang thường bị cái bỏ trong một thủ tục gọi là tán sỏi. một ống nhỏ với 1 máy ảnh ở cuối được đưa qua niệu đạo và vào bàng quang để xem. Bác sĩ sau ấy dùng laser, siêu âm hoặc trang bị khác để phá vỡ sỏi thành từng miếng nhỏ và lấy các mảnh ro khỏi bàng quang.

với khả năng sẽ bắt buộc gây tê vùng hoặc toàn thân trước khi các thủ tục để khiến cho thoải mái. những biến chứng từ tán sỏi ko nhiều, nhưng nhiễm trùng đường tiểu, sốt, tổn thương bàng quang và chảy máu sở hữu thể xảy ra. Bác sĩ có thể phân phối thuốc kháng sinh trước khi làm cho thủ tục để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Khoảng một tháng sau khi tán sỏi, bác sĩ sẽ kiểm tra để kiên cố rằng ko với mảnh sỏi còn trong bàng quang.

Thỉnh thoảng, sỏi bàng quang to hoặc quá khó khăn, được cái bỏ qua phẫu thuật mở. Trong các trường hợp này, bác sĩ làm cho 1 vết mổ trong bàng quang và trực tiếp mẫu bỏ những chiếc sỏi. Bất kỳ vấn đề cơ bản gây ra sỏi, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt, có thể được sửa chữa cộng một khi.

Thuốc thay thế

Trong tất cả thế kỷ, một số người đã tìm mọi cách sử dụng thảo dược để chữa trị và ngăn chặn hình thành sỏi trong thận và bàng quang. những dòng thảo mộc truyền thống cho sỏi bàng quang bao gồm Joe Pye, colinsonia và cây hoa dương tử.

các chiếc thảo mộc được sử dụng một mình hoặc kết hợp và sử dụng như trà hay lấy ở dạng cồn. 1 số công thức thảo dược thêm thục quỳ, được cho là tạo áo những mảnh vỡ để có thể dòng bỏ sỏi ko đau đớn. Tuy nhiên, ko với các nghiên cứu xác nhận những cái thảo mộc phá vỡ sỏi bàng quang và thường đòi hỏi laser, sóng âm hoặc thủ tục khác để mẫu bỏ.

Phòng chống

Sỏi bàng quang thường là kết quả của 1 vấn đề cơ bản nào đấy khó ngăn chặn, nhưng với thể làm cho giảm cơ hội lớn mạnh sỏi bàng quang bằng cách làm cho theo những lời khuyên này:

Hãy hỏi về các triệu chứng tiết niệu bất thường. Chẩn đoán và điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến hoặc vấn đề tiết niệu khác mang thể làm giảm nguy cơ vững mạnh sỏi bàng quang.

Uống nhiều nước. Uống tất cả chất lỏng, đặc thù là nước, sở hữu thể giúp ngăn ngừa sỏi bàng quang vì chất dịch pha loãng nồng độ khoáng chất trong bàng quang. Bao nhiêu nước phải uống phụ thuộc vào tuổi, kích cỡ, sức khỏe và mức độ hoạt động. Hãy hỏi bác sĩ số lượng dịch ưa thích.

Hãy thử nước trái cây. Nhiễm trùng bàng quang mạn tính có thể dẫn đến việc hình thành sỏi bàng quang. Nước trái cây sở hữu thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng bí quyết khiến cho chậm sự tăng trưởng của vi khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn.

Source: http://edition.cnn.com/